ขอติดตั้ง Solar Rooftop หลังคาบ้าน ต้องทําอย่างไรบ้าง?

ขอติดตั้ง Solar Rooftop หลังคาบ้าน ต้องทําอย่างไรบ้าง?

การติดตั้งระบบโซล่าร์รูฟต้องดำเนินเอกสารแจ้งขออนุญาตกับ 3 หน่วยงาน ดังนี้
  1. หน่วยงานที่ทำการท้องถิ่น (หน่วยเขต)
    การติดตั้งโซล่าร์รูฟท๊อปจะต้องได้รับการประเมินพื้นที่ติดตั้งผ่านการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ตามหลักวิศวกรโยธา โดยไม่เข้าข่ายดัดแปลงอาคาร ประกอบด้วยเอกสารแบบแปลนแสดงแผนผังและโครงสร้างหลังคา โครงสร้างรองรับแผงโซล่าร์เซลล์ รายละเอียดการติดตั้ง
  2. หน่วยงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
    ระบบโซล่าร์รูฟ มีขนาดกำลังผลิตติดตั้ง (kWp) ต่ำกว่า 1000 kVA จะต้องยื่นแบบแจ้งการประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอรับอนุญาตต่อสำนักงาน กกพ.
  3. หน่วยงานการไฟฟ้านครหลวง / การไฟฟ้าภูมิภาค
    สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟฟ้า สามารถยื่นเรื่องขอขนานไฟฟ้าติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือ Solar Roof เพื่อเชื่อมต่อกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าแบบออนไลน์ได้เลย โดยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะต้องแจ้งกับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) https://spv.mea.or.th
    สำหรับเขตต่างจังหวัดสามารถแจ้งต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) https://ppim.pea.co.th

การยื่นขออนุญาตมี 2 กรณีคือ
กรณีที่ 1 เพื่อใช้ภายในบ้าน / อาคารเพียงอย่างเดียว ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถขอติดตั้งระบบ Solar Rooftop ขนานกับระบบจ่ายไฟของการไฟฟ้า เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้ภายในบ้าน
กรณีที่ 2 เพื่อใช้ภายในบ้าน / อาคาร และขายส่วนที่เหลือให้การไฟฟ้า โดยต้องเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 ตามประกาศของการไฟฟ้า และสามารถขายไฟฟ้าส่วนที่เหลือให้กับการไฟฟ้าในอัตรารับซื้อ 2.20 บาท/หน่วย โดยมีระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 10 ปี

เอกสารประกอบการขอเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.mea.or.th/minisite/vspp/about/845

อ้างอิงข้อมูลจาก : SCB (www.scb.co.th)